Trong bối cảnh xã hội hiện đại hóa và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đấu thầu qua mạng đã trở thành một phương tiện tiên tiến giúp nâng cao tính minh bạch và hiệu quả của quy trình lựa chọn nhà thầu. Khái niệm đấu thầu qua mạng không còn xa lạ với nhiều người; đây là việc sử dụng các hệ thống điện tử nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng, công khai và minh bạch cho các gói thầu. Tại Việt Nam, việc áp dụng đấu thầu qua mạng đã bước vào giai đoạn quan trọng. Từ ngày 01/01/2024, chính phủ yêu cầu nhiều gói thầu phải thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định mới, mở ra một trang mới cho công tác quản lý và triển khai các dự án.
Việc đấu thầu qua mạng không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng “gian lận”, “móc ngoặc”, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi có thể tiếp cận thông tin một cách đầy đủ và kịp thời. Với sự nỗ lực không ngừng từ phía Chính phủ cùng với sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp, đấu thầu qua mạng đang trở thành một “cầu nối” đáng tin cậy, kết nối các bên liên quan một cách công minh nhất.
Trong bối cảnh này, bài viết sẽ trình bày chi tiết về các quy định bắt buộc phải áp dụng đấu thầu qua mạng từ năm 2024, cùng với các văn bản pháp luật hướng dẫn cụ thể.
Xem thêm:
– Dịch vụ làm hồ sơ đấu thầu hồ sơ dự thầu
– Dịch vụ làm hồ sơ đấu thầu xây dựng
Luật pháp liên quan đến đấu thầu qua mạng
Nền tảng pháp lý cho việc triển khai đấu thầu qua mạng tại Việt Nam được đặt ra từ Luật Đấu thầu năm 2013. Đây là văn bản pháp luật đầu tiên đưa ra khung pháp lý rõ ràng, tạo điều kiện cho việc áp dụng đấu thầu qua mạng trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình đấu thầu được thực hiện nghiêm túc và đúng quy định, nghị định và các thông tư hướng dẫn đã ra đời, giúp cụ thể hóa các nội dung của luật.
Đặc biệt, Nghị định 24/2024/NĐ-CP đóng vai trò quan trọng trong việc cụ thể hóa tiến trình đấu thầu qua mạng từ khâu chuẩn bị tới khâu công bố kết quả. Bên cạnh đó, một loạt các thông tư hướng dẫn cũng đã được ban hành nhằm hỗ trợ các đơn vị thực hiện đấu thầu một cách hiệu quả:
- Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT: Hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng hồ sơ mời thầu điện tử và các nội dung cần thiết cho việc đăng tải thông tin đấu thầu.
- Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT: Bổ sung và điều chỉnh một số nội dung, quy định chi tiết về quy trình, thủ tục đấu thầu qua mạng.
- Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT: Tập trung vào việc giám sát, kiểm tra công tác đấu thầu qua mạng, đảm bảo tính minh bạch và công khai.
Những văn bản này không chỉ đặt nền móng pháp lý mà còn là kim chỉ nam giúp các cơ quan, tổ chức thực hiện đúng đắn và hiệu quả quy trình đấu thầu qua mạng.
Các trường hợp bắt buộc đấu thầu qua mạng năm 2024
Đối tượng áp dụng đấu thầu qua mạng
Một trong những đối tượng chính phải áp dụng đấu thầu qua mạng là các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên. Điều này không chỉ bao gồm các cơ quan hành chính nhà nước mà còn mở rộng tới các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Sự bao phủ rộng lớn này nhằm đảm bảo rằng việc sử dụng vốn nhà nước được thực hiện một cách minh bạch, hiệu quả.
Lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng
Theo nghị định 24/2024/NĐ-CP, từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024, đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế và chào hàng cạnh tranh trong nước phải được thực hiện trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Điều này giúp tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng hơn, giảm thiểu tình trạng thông đồng hay gian lận trong đấu thầu. Nhờ vậy, cơ hội trúng thầu của các nhà thầu chính đáng sẽ cao hơn, đồng thời góp phần tiết kiệm nguồn lực xã hội.
Gói thầu bắt buộc đấu thầu qua mạng
Toàn bộ (100%) các gói thầu sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập đều bắt buộc phải đấu thầu qua mạng. Điều này bao gồm cả các gói thầu mua sắm tập trung, yêu cầu sự công khai và minh bạch cao.
Danh sách các gói thầu bắt buộc đấu thầu qua mạng:
- Gói thầu mua sắm tập trung: Toàn bộ các gói thầu mua sắm thường xuyên của cơ quan nhà nước.
- Gói thầu lớn: Các gói thầu có giá trị lớn từ 100 tỷ đồng trở lên.
- Gói thầu sử dụng vốn ODA và viện trợ quốc tế: Các gói thầu này phải đảm bảo tính minh bạch và công khai nhất khi sử dụng nguồn vốn quốc tế.
Việc áp dụng đấu thầu qua mạng cho các đối tượng và gói thầu này không chỉ giúp tăng tính minh bạch mà còn giúp giảm chi phí, thời gian và công sức cho cả chủ đầu tư và nhà thầu, đồng thời giảm thiểu rủi ro pháp lý.
Một số lưu ý về đấu thầu qua mạng
Những khó khăn, thách thức trong việc áp dụng đấu thầu qua mạng
Mặc dù đấu thầu qua mạng mang lại nhiều lợi ích, việc áp dụng cũng gặp không ít khó khăn và thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là sự thiếu đồng bộ trong hạ tầng kỹ thuật và công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị. Nhiều cơ quan, tổ chức còn sử dụng hệ thống công nghệ lạc hậu, không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của hệ thống đấu thầu qua mạng.
Thứ hai, tình trạng thiếu kỹ năng công nghệ của nhân viên thầu cũng là một rào cản. Nhiều nhân viên chưa được đào tạo chuyên sâu về việc sử dụng các công cụ, phần mềm phục vụ cho đấu thầu qua mạng, dẫn đến sai sót trong quá trình thực hiện.
Giải pháp, khuyến nghị để nâng cao hiệu quả đấu thầu qua mạng
Để khắc phục những khó khăn trên, việc nâng cao năng lực hạ tầng công nghệ thông tin là rất cần thiết. Các cơ quan, đơn vị cần đầu tư mạnh vào hạ tầng, đặc biệt là việc triển khai các phần mềm hỗ trợ đấu thầu hiện đại, an toàn và bảo mật.
Việc đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên thầu cũng cần được chú trọng. Các chương trình đào tạo chuyên sâu, hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên cần được tổ chức để đảm bảo nhân viên thầu nắm vững quy trình, kỹ năng sử dụng các công cụ, phần mềm đấu thầu qua mạng.
Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác giám sát, kiểm tra cũng là giải pháp quan trọng giúp đảm bảo tính minh bạch và công khai của quy trình đấu thầu qua mạng. Các cơ quan có thẩm quyền cần xây dựng cơ chế giám sát hợp lý, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để tạo sự chấn chỉnh và răn đe.
Kết luận
Việc thực hiện đấu thầu qua mạng trong công tác lựa chọn nhà thầu không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là xu hướng tất yếu của nền kinh tế hiện đại. Đấu thầu qua mạng giúp nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và công bằng trong quy trình đấu thầu, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các nhà thầu. Tuy việc áp dụng đấu thầu qua mạng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng của các bên liên quan, chắc chắn sẽ góp phần đưa công tác quản lý và triển khai dự án lên một tầm cao mới.
Trong tương lai, để đấu thầu qua mạng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn, cần tiếp tục nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho các cơ quan, tổ chức tham gia đấu thầu. Đồng thời, việc xây dựng khung pháp lý hoàn chỉnh, cụ thể hóa các quy định, quy trình, thủ tục đấu thầu qua mạng cũng cần được chú trọng. Qua đó, chúng ta sẽ xây dựng được một hệ thống đấu thầu trực tuyến hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu của một nền kinh tế phát triển bền vững.
Ngoài ra, doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tài khoản mạng đấu thầu quốc gia hoặc các dịch vụ liên quan tới đấu thầu qua mạng xin vui lòng xem thêm tại đây: https://vienxaydung.edu.vn/dang-ky-thong-tin-dau-thau-qua-mang-quoc-gia-muasamcong/ . Hoặc liên hệ Hotline: 0904.889.859 (Ms.Hoa) để được tư vấn hỗ trợ chi tiết.